Q&A Answers

Back to Q&A

คำถาม ...

Posted on November 15, 2013 by kiti narong in Other with 0 comments.

    อดีตนักกีฬาอายุ 26 ปี เป็นนักกีฬาเบสบอลสมัยศึกษาอยู่ต่างประเทศเคยมีประวัติไหล่หลุด 1 ครั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขณะนี้แหยงไปหมดกลัวไหล่หลุดอีก ถามว่าจะเสริมสร้างกล้ามเนื้อตรงไหนครับ

คำตอบ ...

   เข้าใจว่าผู้ถามเป็นตำแหน่งขว้างลูก(pitcher มีโอกาสไหล่หลุดสูงมากเนื่องจากขณะขว้างลูกแขนอยู่ข้างหลังแต่หัวไหล่ด้านหน้าเปิด) มักไหล่หลุดโดยหัวกระดูกต้นแขนปลิ้นออกจากเบ้าไปทางด้านหน้า

    วิธีออกกำลังกายท่านควรเสริมสร้างกล้ามเนื้อ deltoid ทางด้านหน้า (anterior deltoid) จะใช้ดัมเบล ระบบสลิง หรือยางยืดก็ได้ แต่ต้องต้านทานการเคลื่อนไหวในขณะที่ท่านยกแขนไปด้านหน้า ทำเป็นเซทๆละ 6-10 ครั้ง วันละ 2-3 เซท
            ผศ.พ.ต.ดร.รุ่งชัย   ชวนไชยะกูล/วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล

exercise is medicine thailand